Quản Trị Viên
01/01/2022

Người mẫu là một ngành công nghiệp cạnh tranh, đòi hỏi sự cống hiến và kiên trì. Công việc người mẫu có thể khó kiếm tiền, đặc biệt là những công việc thời trang cao cấp. 

Vậy người mẫu sẽ làm những gì, và có mấy loại hình người mẫu? Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Công việc của người mẫu là làm gì?

Cong viec cua nguoi mau

Công việc của người mẫu chủ yếu là làm việc với các thương hiệu, nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ để quảng cáo nhiều loại sản phẩm. 

Các thương hiệu thuê người mẫu mặc quần áo thời trang trên tạp chí, trên sàn diễn hoặc làm người mẫu cho các sản phẩm mỹ phẩm. 

Người mẫu thường có nhà tạo mẫu và nghệ sĩ trang điểm tạo ra quần áo, kiểu tóc và ngoại hình cho họ, nhưng họ chịu trách nhiệm cuối cùng về cách họ thể hiện diện mạo của họ trước ống kính.

Các loại hình người mẫu thời trang 

Có chín kiểu người mẫu cơ bản trong thế giới thời trang. Mỗi loại hình người mẫu thì có những yêu cầu và cách thể hiện riêng biệt:

1. Người mẫu của các tạp chí thời trang

Những người mẫu này thường xuất hiện trên các tạp chí thời trang, như Vogue hay Harper’s Bazaar. Họ mặc những thiết kế mới nhất của một nhà thiết kế thời trang hoặc thương hiệu cụ thể và chụp ảnh để quảng bá sản phẩm.

Các người mẫu tạo dáng cho các nhiếp ảnh gia thời trang trong buổi chụp ảnh, chỉ đạo và theo bản năng nghệ thuật của riêng họ để giúp chụp được những bức ảnh hoàn hảo. 

  • Người mẫu nữ được phân loại theo chiều cao và số đo của họ, và thường cao từ 1m75 trở lên và mảnh mai. 
  • Người mẫu nam cũng được phân loại theo chiều cao và các số đo cơ thể, và thường cao khoảng 1m8 trở lên và mảnh mai.

2. Người mẫu trên sàn diễn

Nguoi mau tren san dien

Những người mẫu này sẽ trình diễn trên sàn catwalk trong các buổi trình diễn thời trang, mặc lên những bộ quần áo được tuyển chọn cẩn thận cho khán giả chiêm ngưỡng. Mục đích nhằm quảng bá thương hiệu thời trang, bộ sưu tập hoặc xu hướng sắp tới cho thế giới thời trang. 

Tất cả các mẫu sàn diễn đều được phân loại theo chiều cao và số đo của, và thường cao hơn 1m75 và mảnh mai.

3. Người mẫu size lớn

Nguoi mau size lon

Trong ngành công nghiệp người mẫu thời trang, những người mẫu lớn hơn tiêu chuẩn của ban biên tập được coi là có thân hình đầy đặn hoặc có đường cong. Họ chủ yếu làm mẫu cho các thiết kế quần áo cỡ lớn.

4. Người mẫu bộ phận

Người mẫu bộ phận chỉ làm mẫu một bộ phận cơ thể cụ thể trong chụp ảnh sản phẩm. Ví dụ: họ có thể dùng tay để làm mẫu cho một loại sơn móng tay mới hoặc bàn chân của họ để quảng cáo một đôi giày mới. 

Các người mẫu bộ phận phải chăm sóc đặc biệt cho các bộ phận cơ thể của họ để đảm bảo nó luôn ở trong tình trạng tối ưu.

5. Người mẫu thể hình

nguoi mau the hinh

Duy trì thể lực đỉnh cao là yêu cầu chính đối với các người mẫu thể hình. Những người mẫu này tập thể dục thường xuyên, tạo nên vóc dáng săn chắc và cơ bắp. 

Người mẫu thể hình thường xuất hiện trên tạp chí, quảng cáo thực phẩm bổ sung, trang phục tập luyện, hoặc các thiết bị tập thể dục.

6. Người mẫu quyến rũ

Những người mẫu quyến rũ thường được thuê dựa trên ngoại hình và sức hấp dẫn giới tính của họ. Các thương hiệu và nhiếp ảnh gia thuê những người mẫu quyến rũ để xuất hiện trên các tạp chí, lịch và video ca nhạc nhất định.

7. Người mẫu nội y

Những người mẫu nội y tạo dáng trong trang phục áo lót và áo lót cho các buổi chụp hình, in catalogue và tạp chí. Những người mẫu này cũng làm việc trên sàn diễn để trình diễn thời trang đồ lót mới nhất cho các thương hiệu và nhà thiết kế nội y.

8. Người mẫu áo tắm

Nguoi mau ao tam

Những người mẫu áo tắm tạo dáng trong trang phục áo tắm, khoe dáng trong trang phục áo tắm mùa hè mới nhất. Tạp chí Sports Illustrated nổi tiếng với những người mẫu áo tắm khỏe khoắn.

8. Người mẫu tiếp thị sản phẩm

Các thương hiệu thuê loại hình người mẫu này để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ. Họ thường là những người có ảnh hưởng, để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ đến đối tượng mục tiêu.

9. Người mẫu danh mục

Các công ty thuê các người mẫu thương mại này cho hình ảnh liên quan của họ. Các người mẫu này có tính linh hoạt hơn về hình thức. 

Các danh mục thường giới thiệu những người mẫu trông giống như người thường, thay vì những siêu mẫu sẵn sàng trên sàn diễn. Loại người mẫu thương mại này bao gồm quần áo bán lẻ phổ biến và các sản phẩm dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng nói chung.

Nguồn dịch: Masterclass